Được lưu bởi Chris Niccolls @ PetaPixel
Chiếc Sony A7C đầu tiên không có nhiều khác biệt so với một chiếc máy ảnh cấp thấp. Tôi thực sự thích phong cách tối giản; Khác xa hoàn toàn so với kiểu dáng hình hộp của máy ảnh DSLR của các máy ảnh Alpha khác, nó dễ dàng điều hướng nhưng lại mắc phải những nhược điểm mà nhiều máy ảnh cấp thấp khác gặp phải: thiếu nút xoay điều khiển thủ công và kính ngắm tích hợp với mức giá hời. Nhưng bây giờ chúng tôi có một bản nâng cấp. Hay đúng hơn là nâng cấp.
Sony A7C II có giá 2.200 USD và cảm biến 33MP là sản phẩm kế thừa trực tiếp cho A7C ban đầu, trong khi Sony A7CR có giá 3.000 USD được trang bị cảm biến 61MP tương tự như trên A7R V. Hai máy ảnh này vẫn đang ở trạng thái tiền sản xuất (tại thời điểm thử nghiệm và viết) nên chúng tôi chỉ có thể tiếp cận một số thứ, nhưng thậm chí chúng tôi chắc chắn sẽ cải thiện chúng một cách dần dần.

Trong khi các máy ảnh được thiết kế để có giá cả phải chăng hơn và đơn giản hơn, bạn có thể thấy rằng Sony đã cố gắng tăng độ tinh vi lên một chút. A7C II rõ ràng có nhiều DNA của A7 IV, và A7CR tương tự như A7R V, nhưng đây chỉ đơn giản là những phiên bản “con nít” của những chiếc máy ảnh đó hay chúng còn hơn thế nữa? Hãy bắt đầu với những điểm tương đồng giữa hai máy ảnh.

Contents
Sony A7C II và A7CR: Nhiều điểm chung
Cả hai máy ảnh A7C mới đều nhận được một số nâng cấp lớn mà theo một số cách, thậm chí còn nâng chúng lên trên các máy ảnh cao cấp hơn. Thay đổi lớn đầu tiên là bộ xử lý Bionz XR mới giúp tăng tốc hoạt động chung của máy ảnh và mở ra khả năng chụp ảnh và quay video mới. Kết hợp với các thuật toán lấy nét tự động mới nhất của Sony, hiệu suất lấy nét và các chế độ phát hiện chủ thể ngang bằng với những tính năng tốt nhất mà Sony cung cấp.

Có những cải tiến đáng kể về khả năng xử lý trên các máy mới so với A7C ban đầu. Đầu tiên là báng cầm lớn hơn và cầm thoải mái hơn, đây là một lợi ích đáng giá đối với một thân máy rất nhỏ gọn. Nếu tay cầm đó vẫn còn quá nhỏ, Sony sẽ cung cấp một tay cầm mở rộng mới có thể tháo rời, cung cấp một nơi để hai ngón tay của bạn cầm chắc chắn trong khi vẫn cho phép truy cập vào ngăn chứa đồ. cục pin. Báng cầm mới này được đi kèm với A7CR nhưng là một tiện ích bổ sung bán lẻ cho A7C II.

Với trọng lượng chỉ 513g, hai chiếc máy ảnh này lý tưởng cho việc di chuyển và chiếm ít không gian bên trong túi máy ảnh. Cho đến nay cải tiến yêu thích của tôi đối với việc xử lý là việc bổ sung nút xoay điều khiển phía trước. Trước đây, người dùng phải sử dụng ngón tay cái để điều khiển hai bánh xe, quá trình này chậm và kém hiệu quả.
Việc bổ sung nút xoay điều khiển phía trước tạo ra sự khác biệt lớn khi điều chỉnh điều khiển thủ công một cách nhanh chóng. Hiện tại đã có khe cắm thẻ SD UHS-II nhanh hơn trong máy ảnh, nhưng vẫn chỉ có một khe cắm. Các máy mới thậm chí còn có mức độ chống chịu thời tiết tương đương với A7 IV.

Hai máy ảnh này có EVF 2,36 triệu điểm, mặc dù có cùng độ phân giải như ban đầu nhưng có hệ số phóng đại rõ ràng hơn nhiều giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm xem. Ở mặt sau của những chiếc máy ảnh mới là một màn hình LCD cảm ứng khá khiêm tốn với hơn một triệu điểm, nhưng ít nhất nó có thể thay đổi góc nhìn.

Một thay đổi thú vị khác là việc triển khai màn trập rèm điện tử đầu tiên dành riêng cho cả hai máy ảnh. Điều này có nghĩa là không có cơ chế màn trập cơ học hoàn toàn mặc dù có chế độ màn trập điện tử hoàn toàn nếu muốn. Chỉ có màn trập EFC này giúp máy ảnh rất ổn định khi chụp ở tốc độ màn trập chậm vì không có hiện tượng giật do màn trập cơ học truyền thống. Mặt khác, nó làm cho hiệu ứng mờ ảo trông kém hoàn hảo. Không có nghĩa lý gì; nhưng điều này chỉ xảy ra khi chụp bằng ống kính có khẩu độ tối đa rất sáng – được cho là trường hợp rất hiếm xảy ra.

Cuối cùng, cả hai máy ảnh hiện đều có hệ thống IBIS cải tiến hứa hẹn có thêm bảy điểm dừng ổn định. Đây là một bản nâng cấp đáng kể không chỉ so với A7C ban đầu mà còn so với A7 IV. Nó không thể cạnh tranh hoàn toàn với máy ảnh A7R V tiên tiến hơn, nhưng dù sao thì tính năng ổn định tích hợp mới sẽ rất hữu ích.
A7CR so với A7R V
Nếu chúng ta nhìn cụ thể vào A7CR, chiếc máy ảnh này mang đến điều gì? Chúng tôi có cảm biến và khả năng tự động lấy nét giống hệt như A7R V, đưa hai tính năng nổi bật chính của A7R V vào một thiết bị nhỏ gọn hơn nhiều và mức giá phải chăng hơn.
A7R V có bộ IBIS hiệu quả hơn một chút và có thể quay 10 khung hình mỗi giây thay vì 8 khung hình mỗi giây của A7CR. Phải thừa nhận rằng đây là những khác biệt khá nhỏ. Sony A7R V có EVF phức tạp hơn nhiều và hai khe cắm thẻ nhớ. Tôi có thể thấy việc thiếu những tính năng này là một trở ngại lớn đối với một số nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đang cân nhắc sử dụng A7CR.

Khi nói đến hiệu suất video, A7CR có các khả năng tương tự như A7R V, bao gồm một cảm biến tuyệt vời cho ảnh tĩnh nhưng không quá nhiều cho video. Cảm biến 61MP này đọc quá chậm trên cả hai máy ảnh, vì vậy chế độ 4K 24p và 30p được loại bỏ pixel để có thể cung cấp khả năng quay video trên toàn bộ chiều rộng cảm biến. Ở 4K 60p, khung hình bị cắt và việc gộp pixel ảnh hưởng đến chất lượng video tổng thể.

Sự khác biệt lớn nhất là việc thiếu khả năng quay 8K trên A7CR, tuy nhiên, do màn trập lăn phổ biến trên cả hai máy ảnh, đây không phải là một mất mát quá lớn. Tuy nhiên, việc chuyển sang chế độ cắt xén APS-C sẽ cho phép cảnh quay bị lấy mẫu quá mức và đẩy chất lượng hình ảnh lên cao một lần nữa, sau đó bạn phải chịu hệ số cắt xén 1,5 lần cho tất cả các ống kính và không thể tránh khỏi các vấn đề về Màn trập lăn.
Tóm lại, chúng ta sẽ có khả năng quay video tương tự giữa A7CR và A7R V cũng như những rắc rối tương tự.
A7C II so với A7 IV
Theo tôi, Sony A7C II là chiếc có thiết kế đẹp nhất trong nhóm. Tôi yêu tấm mặt trên bằng kim loại và kiểu dáng của dòng A7C luôn hấp dẫn tôi. Tôi thích vẻ ngoài của nó hơn chiếc A7 IV tiện dụng hơn, nhưng những gì bên trong mới là điều quan trọng.
Hai camera đều có cùng cảm biến 33MP, đây là sự cân bằng tuyệt vời giữa kích thước tệp và chất lượng. Chúng cũng đạt được tốc độ chụp liên tục tối đa là 10 khung hình/giây, do đó bạn có thể chụp được hành động và thể thao. Tuy nhiên, đây là một trường hợp thú vị khi A7C II thực sự tốt hơn về nhiều mặt quan trọng khi so sánh với A7IV.

A7C II có hệ thống lấy nét tự động mới của Sony, ngang bằng với A7R V. A7C II tiên tiến hơn nhiều. A7C II cũng có hệ thống IBIS ổn định hơn so với A7 IV. Tất nhiên, A7 IV vẫn có màn hình tốt hơn, báng cầm lớn hơn và bộ điều khiển phức tạp hơn. Chắc chắn có những lập luận đi theo cả hai hướng, nhưng A7C II vượt trội hơn “người anh lớn” của nó ở một số khía cạnh quan trọng.

Về hiệu suất video, hai máy cơ bản tương đương nhau. Màn trập lăn vẫn là một vấn đề đối với họ vì cảm biến đọc hơi chậm. Cả hai đều yêu cầu cắt xén nhiều khi quay phim 4K 60p. Tuy nhiên, A7C II có chút nhỉnh hơn về hiệu suất lấy nét tự động khi quay video. Một lần nữa, nhờ các thuật toán AF tiên tiến hơn, A7C II sẽ hoạt động tốt hơn A7 IV đắt tiền hơn.
Sony A7C II và A7CR: Không còn ở phân khúc thấp
Vì vậy, rõ ràng là hệ thống phân cấp của Sony đã bị xáo trộn đôi chút. Vấn đề không phải là mua A7CR hay A7C II chỉ vì chúng là những máy ảnh cấp thấp, rẻ hơn. Theo nhiều cách, chúng ngang bằng — hoặc đã vượt qua — các mẫu đắt tiền hơn và mặc dù có cấu trúc điều khiển và hiển thị cơ bản hơn nhưng chúng cũng có thiết kế nhỏ gọn hơn nhiều.
Tôi có thể thấy nhiều nhiếp ảnh gia hoàn toàn bị mê hoặc bởi thân máy dòng A7C mới bất kể mức giá rẻ hơn. Tôi chủ yếu coi hai chiếc máy ảnh mới này là những lựa chọn thay thế hấp dẫn cho A7R V và A7 IV, thay vì những lựa chọn cấp thấp hơn cho túi tiền. Tất cả đều có một số khả năng nghiêm túc đáng để khám phá thêm.
Trong hệ sinh thái Sony, lựa chọn thay thế thực sự duy nhất là những chiếc máy ảnh mà họ mượn rất nhiều. Nếu bạn muốn điều khiển nâng cao hơn, hai khe cắm thẻ nhớ và màn hình chất lượng tốt hơn, A7R V và A7 IV vẫn là những chiếc máy ảnh tuyệt vời để bạn lựa chọn. Nhưng khi xét về chất lượng hình ảnh, hiệu suất quay video hay khả năng lấy nét tự động thì A7CR và A7C II thực sự ngang ngửa nhau.
Theo dõi Chris Niccolls @PetaPixel