Đánh giá ống kính Sony FE 50mm f/1.4 GM: lại một bổ sung xuất sắc nữa cho hệ ngàm E
Sony FE 50mm f/1.4 GM Ống kính một tiêu cự nhỏ gọn, nhanh và có độ phân giải cao là một phần của dòng ống kính G Master cao cấp của Sony và tham gia vào dòng ống kính 50mm vốn đã mở rộng của công ty.

Các thành viên khác của câu lạc bộ tiện lợi này bao gồm Sony 50mm f/1.2 GM, Sony FE 50mm f/1.8, Sony FE 50mm f/2.5 G, Sony FE 50mm f/2.8 Macro và một trong những ống kính tốt nhất. ống kính quang học yêu thích của tôi, Sony Planar T* FE 50mm f/1.4 ZA.
Ngoài ra còn có một số ống kính 50mm của bên thứ ba dành cho ngàm Sony, bao gồm Sigma 50mm f/1.4 Art mới ra mắt gần đây.
Dòng G Master của Sony là dòng cao cấp nhất và tất cả các ống kính trong loại này đều có các đặc tính quang học xuất sắc, lấy nét nhanh và chất lượng hoàn thiện cao. FE 50mm f/1.4 GM sẽ không làm bạn thất vọng về những khía cạnh này. Với giá 1.299 đô la, nó cũng rẻ hơn so với 50mm f/1.2 GM trước đó là 2.000 đô la.

Sự khác biệt 700 USD chủ yếu nằm ở khẩu độ rộng hơn một nửa so với 50mm f/1.2 và kính lớn hơn cần thiết cho khẩu độ rộng hơn. Giá cao hơn cũng có thể do f/1.2 có bốn mô-tơ tuyến tính XD, nhiều gấp đôi so với ống kính f/1.4, cần thiết để đẩy tấm kính nặng hơn của ống kính f/1.2.
Mức giá 1.300 USD của Sony cũng đắt hơn 400 USD so với ống kính Sigma 50mm f/1.4 DG DN Art mới. Mặc dù đây không phải là bài đánh giá trực tiếp, nhưng cần lưu ý rằng Sony 50mm f/1.4 GM nhẹ hơn và nhỏ hơn so với ống của Sigma.

Sự khác biệt về kích thước giữa hai ống này không lớn; Ống Sigma chỉ cao hơn ống Sony khoảng 15mm, nhưng sự khác biệt về trọng lượng là điều dễ nhận thấy. Ống Sony nhẹ hơn 144g so với ống Sigma, cho cảm giác cân bằng hơn khi gắn vào máy ảnh.
Kích thước nhỏ hơn của ống Sony trở nên rõ ràng khi được gắn vào thân máy ảnh Sony và gimbal, chẳng hạn như DJI RS 3 Mini. GM 50mm sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời cho một chiếc gimbal nhỏ gọn như vậy.
Contents
Thiết kế đỉnh cao của dòng Master
Sony FE 50mm GM bao gồm 14 thấu kính chia thành 11 nhóm và có hai thấu kính XA (phi cầu cực đại) và một thấu kính ED (tán sắc cực thấp). Điểm mấu chốt là các thành phần quang học này được thiết kế để căn chỉnh và cố định ánh sáng tới nhằm giảm quang sai.
Số lượng lá khẩu trong ống kính chụp chân dung rất quan trọng vì nó chịu trách nhiệm tạo ra hiệu ứng làm mờ hậu cảnh mềm mại được gọi là hiệu ứng bokeh và ống kính này có khẩu độ 11 lá khẩu. Nhiều ống kính 50mm rẻ hơn có khẩu độ 7 hoặc 9 lá khẩu, vẫn có thể tạo ra hiệu ứng mờ hậu cảnh tốt, nhưng nói chung, càng nhiều lá khẩu thì càng tốt.
Sony cũng sử dụng lớp phủ Nano AR II mới, lớp phủ này được thiết kế để giảm (hoặc loại bỏ) hiện tượng lóa sáng và bóng mờ, nhưng tôi thực sự thấy rằng rất ít khả năng xảy ra hiện tượng lóa sáng quang học trong ống kính. Cái này.
Bảng điều khiển phía trước cũng được phủ một lớp flo, được cho là làm giảm sự tích tụ của bụi bẩn, dầu và nước trên kính phía trước. Tôi nghĩ rằng loại thông số kỹ thuật này chủ yếu là để tiếp thị. Tuy nhiên, trong khi thử nghiệm Sony 50mm và một số ống kính khác, tôi chỉ có một chiếc áo thun cotton màu đỏ để lau bụi trên ống kính.
Sony 50mm hầu như không có bụi sau khi lau nhanh bằng vải, nhưng một trong những ống kính khác mà tôi đang chụp có bụi bông màu đỏ dọc theo mép kính trước và cần được loại bỏ bằng máy thổi bụi. Điều đó nói rằng, một chút cường điệu tiếp thị có giá của nó.

Trong khi tôi không sử dụng 50mm này để chụp ảnh macro, nó có khoảng cách lấy nét tối thiểu là 0,14m và độ phóng đại 0,16x khi ở chế độ AF, nghĩa là nó có khả năng chụp cận cảnh khá tốt, nhưng độ phân giải sẽ không được bằng ống macro chuyên dụng.
Bên ngoài, Sony FE 50mm f/1.4 GM có thiết kế không chỉ quen thuộc với các ống kính GM mà còn ngày càng phổ biến trên tất cả các ống kính khác của Sony, bắt đầu với vòng chỉnh khẩu độ thủ công. Cần khóa khẩu độ giúp ngăn khẩu độ thay đổi từ cài đặt Khẩu độ tự động, cần gạt nhấp/giải nén lý tưởng để quay video.
Ngoài ra còn có hai nút giữ lấy nét có thể cài đặt mà tôi hiện đang sử dụng trên A7R V để chuyển đổi giữa các chế độ nhận dạng đối tượng. Ngoài ra còn có một cần gạt AF/MF truyền thống trên thân ống kính.

Lấy nét nhanh và yên tĩnh
Giống như các ống kính GM gần đây của Sony (thậm chí cả các ống kính dòng G gần đây), FE 50mm f/1.4 GM là một ống kính nhanh. Trong các thử nghiệm của tôi với Sony A7R IV, ống kính này ngay lập tức tìm thấy mắt của đối tượng, có thể chọn các loài chim và động vật khác nhau và khóa lấy nét ở các đối tượng chuyển động nhanh mà không gặp vấn đề gì.
Tôi đã gặp một vài trường hợp ống kính không bắt được mắt của đối tượng ngay lập tức khi họ ở rất gần ống kính nhưng vẫn nằm ngoài khoảng cách mà tôi nghĩ là khoảng cách lấy nét tối thiểu. Tôi đã thấy điều tương tự trên Sony A7R V một vài lần kể từ khi nó ra mắt và đây cũng là vấn đề mà A7R IV thường gặp phải. Khi người chụp lùi lại một chút và hệ thống có thể nhìn thấy toàn bộ khuôn mặt, AF sẽ chọn lại đôi mắt của chủ thể.
Điều này không phải lúc nào cũng đúng với 50mm f/1.4 GM. Tần suất điều này xảy ra là khoảng vài trăm bức ảnh một lần, vì vậy tỷ lệ lấy nét chính xác vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình.


Lấy nét trong điều kiện ánh sáng yếu cực kỳ nhanh, ngay cả khi ống kính không mở hoàn toàn, 50mm f/1.4 GM lấy nét nhanh hơn trong điều kiện ánh sáng yếu và chính xác hơn bất kỳ ống kính 50mm nào khác mà tôi từng thấy. những bức ảnh gần đây, bao gồm 50mm f/1.2 GM và Sigma 50mm f/.1.4 DG DN Art.
Khả năng xóa phông đẹp, với tông màu hơi ấm đối với ống kính và sự chênh lệch đẹp mắt giữa vùng được lấy nét và vùng mờ trong ảnh. Như với bất kỳ ống kính khẩu độ rộng nào, điều cần thiết là hậu cảnh không bị lóa vì các điểm sáng bị phơi sáng quá mức được thể hiện như một tiêu điểm.
Ngoài việc thu thập ánh sáng đáng chú ý hơn một chút và gợi ý về hiệu ứng giống như hiệu ứng bokeh hơn trên 50mm f/1.2 GM, tôi khó có thể nghĩ ra một tình huống nào tốt hơn.
Các nhiếp ảnh gia chụp ảnh bằng A1 sẽ nhận được hiệu suất 30 khung hình mỗi giây (FPS) đầy đủ từ ống kính này, đây là điều mà các ống kính của bên thứ ba không thể đạt được. Tôi không chắc tương lai sẽ ra sao đối với thông số FPS của Sony, nhưng với việc Canon đạt được tốc độ khung hình cao tới 40 FPS trong R6 Mark II, tôi chắc rằng chúng ta cũng sẽ thấy tốc độ khung hình. nhanh hơn và tôi đang đợi ống kính G Master bắt kịp.

Đây là một trong những lợi thế đáng chú ý của ống kính chính hãng so với ống kính của bên thứ ba: ống kính và hệ thống lấy nét tự động được thiết kế bởi cùng một công ty, với các kỹ sư xem xét cùng một lộ trình. nộp. Rất nhiều thứ đi vào ống kính ngày nay là thứ họ cần để bắt kịp với máy ảnh của tương lai.
Băng hình
Việc chú trọng nhiều hơn vào video trong dòng sản phẩm của Sony là lý do tại sao các phát triển như động cơ lấy nét tự động không gây tiếng ồn và đĩa lệnh khẩu độ có thể bấm được đã được giới thiệu, mang lại trải nghiệm video hoàn toàn yên tĩnh và tốc độ cao. Sony 50mm GM là ống kính hoàn hảo để sản xuất video, với khả năng lấy nét tự động siêu chính xác và bánh xe lấy nét nhất quán để lấy nét thủ công.





Giá trị đồng tiền theo hầu hết mọi cách
Mặc dù tất cả các ống kính GM gốc của Sony đều có hiệu suất xuất sắc, nhưng Sony đã đánh bại chúng bằng các ống kính mới hơn trong vài năm qua. Mô-tơ tuyến tính động của Sony ban đầu chỉ có trên các ống kính chụp ảnh xa mới nhất và tiên tiến nhất của công ty, nhưng chúng đã dần phát triển thành một dòng sản phẩm. Kích thước nhỏ của động cơ này cho phép thiết kế ống kính nhẹ hơn. Đồng thời, các nhóm kỹ thuật quang học của Sony dường như đang nỗ lực giảm kích thước và trọng lượng của các thành phần bên cạnh việc cải thiện hiệu suất hình ảnh của chúng.

Ngay cả các ống kính dòng G của Sony gần đây cũng đã nâng cao chất lượng và hiệu suất quang học do công nghệ G Master được áp dụng cho nhiều ống kính tiêu dùng hơn.
Ống kính này hoạt động tốt hơn về mặt quang học và lấy nét so với ống kính full frame Sony Planar FE 50mm f/1.4 ZA hiện đã lỗi thời. Sony cho biết họ sẽ không ngừng sản xuất Planar vì sự sùng bái mà ống kính đó đã đạt được. Tuy nhiên, ống kính mới sẽ là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết người dùng.
Trên thực tế, FE 50mm f/1.4 thấp hơn 100 USD so với giá hiện tại của ống kính Planar có nhãn Zeiss. Người dùng nhận được nhiều hơn với chi phí thấp hơn trong một thiết kế nhỏ gọn hơn.
Xin nhắc lại, đây không phải là bài viết so sánh, mà cần lưu ý rằng 30FPS của Sony A1 không tương thích với Sigma 50mm f/1.4 DG DN Art (cũng xuất sắc) chứ chưa nói đến vùng lấy nét. ô tô sony. Đối với hầu hết người dùng, một ống kính có nhiều khả năng bảo vệ trong tương lai sẽ là một khoản đầu tư tốt hơn.
Ảnh: David Schloss @ Peta Pixel
Ảnh: David Schloss @ Peta Pixel
lựa chọn thay thế
Có hàng tá ống kính 50mm dành cho ngàm Sony E, không kể các ống kính cũ được thiết kế cho các hệ thống khác mà người dùng vẫn chụp bằng bộ điều hợp.
Bất kể việc giảm giá ống kính hay lấy nét thủ công, vẫn còn rất nhiều ống kính 50mm khác với chất lượng AF tốt trên nền tảng Sony.
Đối với những người nhạy cảm về giá, Sigma 50mm Art là một lựa chọn thay thế tuyệt vời, chỉ có điều nó không có khả năng chụp tốc độ cao 30 FPS, nhưng mức giá 850 USD vẫn sẽ làm hài lòng các game bắn súng 50mm. nhận được hạn chế đó.
Với mức giá 2.000 đô la, Sony FE 50mm f/1.2 GM cũng là một lựa chọn tuyệt vời, mặc dù tôi chỉ có thể nghĩ đến rất ít trường hợp sử dụng khẩu độ f/1.2 là đủ tốt so với số tiền bỏ ra. Các nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới và chân dung nâng cao sẽ nhanh chóng sử dụng ống kính mới, nhưng họ sẽ khó thấy được bất kỳ lợi ích quang học nào trong thế giới thực.
Có nên mua ống kính Sony FE 50mm f/1.4 GM không?
Có, nếu bạn muốn một ống kính dưới tên Sony và khả năng bảo vệ tương lai mà nhãn GM hiện đảm bảo. Sony FE 50mm f/1.4 GM sẽ phục vụ bạn thật tốt trong nhiều năm tới với tốc độ chụp nhanh, lấy nét tự động nhanh như chớp và chất lượng hình ảnh vượt trội.
Bởi David Schloss @ Peta Pixel